Tiên phong trong lĩnh vực năng lượng sạch phục vụ cho ngành công nghiệp hiện đại, tập đoàn H-GROUP đang trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện bước đầu việc sản xuất Pin năng lượng sạch Li-ion, là tương lai của ngành công nghiệp năng lượng sạch, dùng cho đt, laptop, xe đạp điện, xe máy điện, xe hơi điện thậm chí máy bay điện.
PIN NĂNG LƯỢNG SẠCH LI-ION - KHỞI NGUỒN CHO NGÀNH CÔNG NGHIỆP HIỆN ĐẠI
Tiên phong trong lĩnh vực năng lượng sạch phục vụ cho ngành công nghiệp hiện đại, tập đoàn H-GROUP đang trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện bước đầu việc sản xuất Pin năng lượng sạch Li-ion, là tương lai của ngành công nghiệp năng lượng sạch, dùng cho đt, laptop, xe đạp điện, xe máy điện, xe hơi điện thậm chí máy bay điện.
Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang trên thời kỳ đỉnh cao. Điều này cũng là cơ hội phát triển và thách thức trong mục tiêu bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp và chính phủ toàn thế giới. Chính vì vậy, năng lượng sạch đang không ngừng được chú trọng, nghiên cứu và phát triển. Tại Việt Nam, theo các chuyên gia nhận định, năng lượng sạch sẽ giúp Việt Nam tăng trưởng bền vững. Bên cạnh năng lượng thiên nhiên, với trách nhiệm xã hội cũng như nhìn vào tình hình thực tế, tập đoàn H-Group nhận thấy rằng, cần phải tạo ra một thiết bị có thể giảm thiểu được những tác hại của việc tiêu thụ năng lượng đối với môi trường. Chính vì thế, pin năng lượng sạch Li-ion được nghiên cứu và phát triển.
Anh Lê Đình Hải, người sáng lập tập đoàn H-Group cho rằng “Đã đến lúc mỗi cá nhân và doanh nghiệp phải tìm ra những giải pháp năng lượng mới vừa phục vụ cho việc phát triển nền kinh tế công nghiệp, vừa bảo vệ được môi trường sống xung quanh. Đó chính là giá trị mà H-Group hướng tới. Chúng tôi mong muốn là tập đoàn tiên phong trong việc nghiên cứu tạo ra những thiết bị năng lượng tích cực cho mọi yếu tố”.
Chi tiết về pin năng lượng sạch Li-ion
Pin Li-ion hay còn gọi là pin lithi-ion, là một công nghệ pin tiên tiến sử dụng các ion lithium làm thành phần chính trong quá trình điện hóa. Trong quá trình sạc, các ion Li chuyển động từ cực dương sang cực âm, và ngược lại trong quá trình xả (quá trình sửa dụng). LIB thường sử dụng điện cực là các hợp chất mà cấu trúc tinh thể của chúng có dạng lớp (layered structure compounds). Khi đó, trong quá trình sạc và xả, các Lion Li sẽ xâm nhập và điền đầy khoảng trống giữa các lớp này, nhờ đó phản ứng hóa học xảy ra. Bởi vì lithium có kích thước nhỏ chỉ đứng sau hydro và heli, nên pin Li-ion có khả năng lưu trữ điện áp và điện tích rất cao trên mỗi đơn vị khối lượng.
So với các công nghệ pin sạc chất lương cao khác, pin Li-ion có một số lợi thế. Chúng có mật độ năng lượng cao nhất so với bất kỳ công nghệ pin nào hiện nay (100-265 Wh/kg hoặc 250-670 Wh/L). Ngoài ra, pin Li-ion pin Li-ion có thể cung cấp tới 3,6 Volts, cao gấp 3 lần so với các công nghệ như Ni-Cd hoặc Ni-MH. Điều này có nghĩa là chúng có thể cung cấp một lượng lớn dòng điện cho các ứng dụng năng lượng cao.
Pin Li-ion cũng được bảo trì tương đối thấp và không có hiệu ứng bộ nhớ. Đây là một lợi thế so với cả Ni-Cd và Ni-MH, hiển thị hiệu ứng này. Nếu như các thiết bị điện cầm tay hiện nay (như điện thoại di động, laptop, ..) đa số sử dụng LicoO2 (viết tắt là LCO) Lithium coban oxit làm cực âm. Chất liệu này có mật độ năng lượng cao nhưng kém an toàn khi pin bị rò rỉ. Thì pin Li-ion được cấu tạo từ các vật liệu dương cực, tuy có mật độ năng lượng thấp hơn LCO, nhưng lại có vòng đời lâu hơn và an toàn hơn.
Pin Li-ion không chứa cadmium độc hại, khiến chúng dễ dàng thải bỏ hơn so với pin Ni-Cd. LIB thường được dùng cho những thiết bị điện di động, phổ biến nhất là pin sạc cho các thiết bị điện tử cầm tay. Pin Li-ion có mật độ năng lượng cao, hiệu ứng nhớ rất nhỏ, và ít bị tự xả. Hiện nay ở các nước phát triển, LIB đang được chú trọng phát triển trong quân đội, ứng dụng cho các phương tiện di chuyển chạy điện và kĩ thuật hàng không. Nó được kì vọng sẽ thay thế cho ắc qui chì trong ô tô, xe máy và các loại xe điện. Hơn nữa, việc thay thế cho ắc qui chì còn hứa hẹn việc đảm bảo môi trường sạch, nâng cao an toàn sử dụng do tránh được việc sử dụng dung dịch điện ly chứa axit, và hạn chế phát thải kim loại nặng ra môi trường, trong khi pin Li-ion vẫn đảm bảo một điện thế ngang với ắc qui.
Ở một số nước trên thế giới, Pin Li-ion cũng được sử dụng để cung cấp năng lượng cho hệ thống điện cho một số ứng dụng hàng không vũ trụ, đáng chú ý trong chiếc Boeing 787 mới và thân thiện với môi trường hơn, trong đó trọng lượng là một yếu tố chi phí đáng kể. Hiện tại, những chiếc xe điện bán chạy nhất, Nissan Leaf và Tesla Model S, cả hai đều sử dụng pin Li-ion làm nguồn nhiên liệu chính.
Thông số kỹ thuật:
-
Năng lượng riêng: 100–265 W·h/kg (0.36–0.875 MJ/kg)
-
Mật độ năng lượng: 250–693 W·h/L (0.90–2.43 MJ/L)
-
Công suất riêng: ~250-~340 W/kg
-
Hiệu suất sạc/xả sạc: 80–90%
-
Năng lượng/giá bán: 2.5 W·h/US$
-
Suất tự xả: 8% at 21 °C - 15% at 40 °C - 31% at 60 °C (per month)
-
Số lần sạc ước tính: 400–1200 cycles
-
Điện áp danh nghĩa: NMC 3.6 / 3.85 V, LiFePO4 3.2 V
Đây hứa hẹn sẽ là thiết bị thân thiện với môi trường, khởi nguồn cho ngành công nghiệp hiện đại. Cùng đón chờ siêu phẩm này ra mắt trong thời gian sắp tới nhé.